Ổn định đường huyết để tránh biến chứng

BS Ngô Thị Kim Phụng lưu ý: Ổn định đường huyết của mẹ là điều đặc biệt quan trọng để tránh những biến chứng có thể xảy ra cho cả mẹ lẫn con. Để thực hiện điều này, thai phụ cần tuân thủ chế độ dinh dưỡng phù hợp và dùng thuốc hỗ trợ insulin theo chỉ định của bác sĩ. Tốt nhất, thai phụ nên đề nghị để được kết hợp cả sự tư vấn của bác sĩ sản khoa và bác sĩ nội tiết.

Ngoài ra, khi mang thai mẹ cần phải tìm hiểu vấn đề này: xét nghiệm double test là gì

BS Nguyễn Thị Ánh Vân, Phó trưởng khoa Dinh dưỡng lâm sàng, Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, tư vấn về cách ổn định đường huyết: Chế độ dinh dưỡng dành cho thai phụ bị tiểu đường không giống với những người bị tiểu đường thông thường vì vẫn phải đảm bảo những dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Họ vẫn nên ăn thịt cá, rau củ, trái cây (các chất đạm, béo, khoáng chất, sinh tố) như các thai phụ khác, song cần hạn chế lượng bột đường. Đồng thời, cần lưu ý tránh tuyệt đối những thực phẩm chứa đường hấp thu nhanh như: mật ong, đường cát, đường mía, bánh, kẹo, chè, nước mía,nước ngọt…


BS Ánh Vân khuyến cáo, dù thai phụ có triệu chứng nghén thèm ăn nhưng nếu đó là thực phẩm khiến chỉ số đường huyết tăng thì vẫn cần phải kiềm chế. Nếu tuân thủ một chế độ dinh dưỡng hợp lý, đa phần thai phụ có thể ổn định đường huyết mà không cần dùng thuốc bổ trợ.

Ngoài ra, khi mang thai mẹ cần phải tìm hiểu vấn đề này: chọc ối bao nhiêu tiền

"Sở dĩ thai phụ dễ bị mắc bệnh tiểu đường bởi khi mang thai, một số nội tiết tố tác động lên việc dung nạp gluco theo hướng tăng lên sẽ gây rối loạn đường huyết. Vì vậy, nếu thuộc đối tượng có nguy cơ cao kể trên, tốt nhất trước khi mang thai nên đi thử đường huyết. Nếu đã mang thai thì nên đi kiểm tra đường huyết ngay từ thời kỳ đầu của thai kỳ để phát hiện sớm nhằm hạn chế tối đa nguy cơ bệnh tiến triển. Thai phụ cũng cần kiểm tra lại ở tuần 24-28 của thai kỳ vì đây là thời điểm dễ phát hiện bệnh nhất. Ngoài ra, khoảng 6-12 tuần sau sinh bạn nên đi khám ở bác sĩ nội tiết để được đánh giá về tình trạng dung nạp đường" - BS Kim Phụng khuyên.

Comments

Popular posts from this blog

Dùng que thử thai quá sớm

Mẹ mang thai nên hít hà nhiều mùi hương thơm mát

Giai đoạn thứ hai của quá trình sinh nở