Liệu có mắc ung thư cổ tử cung khi có kết quả âm tính HPV

Thống kê cho biết, tỷ lệ tử vong do ung thư cổ tử cung lên tới 50% số ca mắc và ngày một tăng. Việc tầm soát ung thư cổ tử cung thực sự rất quan trọng. Bên cạnh việc tiêm phòng, cách hiệu quả nhất chính là thực hiện các xét nghiệm HPV định kỳ. Vì sao lại phải lặp lại các xét nghiệm này? Xét nghiệm âm tính HPV vẫn chưa đủ đảm bảo rằng bạn đã an toàn?


Tìm hiểu về xét nghiệm HPV 

Ung thư cổ tử cung cũng có đặc điểm giống như các loại ung thư khác. Giai đoạn đầu phát triển bệnh gần như không có biểu hiện rõ ràng. Vì vậy nếu không chủ động phòng tránh và kiểm tra sức khỏe thường xuyên sẽ rất khó phát hiện. Xét nghiệm HPV là công cụ đắc lực trong việc tầm soát ung thư cổ tử cung. Trước tiên, hãy cũng bắt đầu với một số thông tin cơ bản về loại xét nghiệm này.


Tầm soát ung thư cổ tử cung với các xét nghiệm HPV

Xét nghiệm HPV là gì?

Xét nghiệm HPV là phương pháp giúp phát hiện virus HPV. Đây là loại virus lây truyền chủ yếu qua đường tình dục. Các nghiên cứu khoa học đã tìm ra hơn 200 loại virus HPV khác nhau. Trong số này, virus HPV 16 và 18 là nguyên nhân của phần lớn những ca ung thư cổ tử cung. Xét nghiệm HPV sẽ giúp bác sĩ tìm ra virus gây nhiễm trùng, ảnh hưởng đến tế bào và gây ung thư.


Những ai nên thực hiện xét nghiệm HPV?

Vì virus HPV lây truyền qua đường tình dục nên nữ giới đã quan hệ không an toàn đều có nguy cơ mắc bệnh. Xét nghiệm này được khuyến khích áp dụng cho những phụ nữ tuổi từ 30. Đây cũng là độ tuổi dễ nhiễm phải loại virus nguy hiểm này.

Kết quả xét nghiệm âm tính HPV đã đủ an toàn chưa?

Nhiều người nghĩ rằng chỉ cần xét nghiệm âm tính HPV là đã hoàn toàn không có nguy cơ mắc ung thư tử cung. Đây là quan niệm khá sai lầm. Có hàng trăm chủng loại virus HPV khác nhau nhưng phương pháp này mới chỉ phát hiện ra dưới 40 loại. Vì vậy, để tầm soát ung thư cổ tử cung tốt hơn, các bác sĩ khuyến khích kết hợp xét nghiệm Pap. Việc này sẽ giúp phát hiện sớm hơn những bất thường ở tử cung nếu có.

Comments

Popular posts from this blog

Mẹ mang thai nên hít hà nhiều mùi hương thơm mát

Giai đoạn thứ hai của quá trình sinh nở

Dùng que thử thai quá sớm