Tiểu đường thai kỳ có nhiều nguy cơ nguy hiểm

PGS-TS-BS Ngô Thị Kim Phụng, Trưởng phòng khám Phụ khoa Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM, cho biết: Thai phụ có tiền sử sản khoa bất thường như sinh con to từ 4kg trở lên được khuyến cáo là một trong những đối tượng có nguy cơ cao bị tiểu đường thai kỳ. Những đối tượng sau cũng thuộc nhóm nguy cơ cao gồm: tiền căn gia đình có người trực hệ đã bị tiểu đường (như cha, mẹ, anh chị em); thai phụ có tiền sử thai lưu không rõ lý do, thai dị dạng; có những bất thường trong thời gian mang thai như cao huyết áp, đa ối, thai to; có đường niệu dương tính.

Ngoài ra, khi mang thai mẹ cần phải tìm hiểu vấn đề này: patau

Tiểu đường thai kỳ có nhiều nguy cơ nguy hiểm cho cả mẹ lẫn con. Thai phụ bị tiểu đường cần phải mổ lấy thai hoặc sinh khó do thai to. Thai phụ cũng dễ bị cao huyết áp thai kỳ, bị tiền sản giật, sản giật. Đặc biệt là sau sinh có đến 50% thai phụ sẽ mang căn bệnh tiểu đường týp II; hoặc trong những lần mang thai sau sẽ dễ bị tiểu đường trở lại, càng về sau sự rối loạn càng nặng hơn.


Ngoài ra, khi mang thai mẹ cần phải tìm hiểu vấn đề này: chọc ối bao nhiêu tiền

Nguy cơ đối với thai nhi: tỷ lệ dị dạng thai cao, đặc biệt ở thần kinh và tim mạch; phổi của thai nhi trưởng thành muộn hơn so với thông thường; tỷ lệ sang chấn khi sinh cao vì thai nhi nặng cân; dễ bị hạ đường huyết, hạ canxi, nhiễm trùng trong thời gian đầu; trong thời gian từ 36-38 tuần, nếu chỉ số đường huyết của mẹ mất ổn định, thai nhi dễ bị đột tử; về lâu dài trẻ có thể bị chậm phát triển tâm thần, dễ bịtiểu đường…

Comments

Popular posts from this blog

Dùng que thử thai quá sớm

Mẹ mang thai nên hít hà nhiều mùi hương thơm mát

Giai đoạn thứ hai của quá trình sinh nở