Mẹ bầu gặp nguy vì mang thai ngoài tử cung lại ngỡ có kinh nguyệt

Thai ngoài tử cung là biến chứng bệnh vô cùng nguy hiểm mà bất cứ bà bầu nào cũng có thể mắc phải nhưng không phải không có cách phòng ngừa.


Triệu chứng dễ gây nhầm lẫn

Chị L.C, 32 tuổi vào cấp cứu Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM trong tình trạng đi tiểu gắt, nặng tức vùng bụng dưới và choáng váng. Theo chị C, chị đang trong chu kỳ kinh nhưng lần này thấy bị tiểu khó, ảnh hưởng đến sức khỏe và công việc. Theo lời mách bảo của người bạn, chị C có mua thuốc trị nhiễm trùng tiểu tại tiệm thuốc tây về uống nhưng thấy bệnh tình có vẻ trầm trọng hơn.

Qua thăm khám nhanh tại khoa Cấp cứu, các bác sĩ nghi ngờ chị C bị thai ngoài tử cung, có khả năng đã vỡ khối thai vào trong ổ bụng làm máu ứ đọng, kích thích đường tiểu, gây các triệu chứng giống nhiễm trùng đường tiểu.

Đồng thời, sự chảy máu vào ổ bụng tiến triển gây tụt huyết áp, thiếu máu lên não làm chị choáng váng và muốn xỉu. Sau quá trình chẩn đoán, chị C được tiến hành phẫu thuật nội soi cầm máu bởi các bác sĩ chuyên khoa Phụ sản của Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM.

“Do tôi bị ra huyết như hành kinh nên không biết mình bị mang thai ngoài tử cung. Đến giờ mới tôi biết đó cũng là triệu chứng rối loạn kinh nguyệt do xuất huyết của thai ngoài tử cung gây ra.” chị C tâm sự.

Theo bác sĩ chuyên khoa 1 Nguyễn Viết Hậu (Khoa Phụ sản, BV Đại học Y Dược TP.HCM) triệu chứng của chị C là triệu chứng gây nhầm lẫn nhiều nhất, làm người bệnh mất cảnh giác, gây chậm trễ đến khám và nhập viện. Tam chứng kinh điển (ba triệu chứng đồng thời) là trễ kinh, đau bụng và ra huyết, tuy nhiên không phải lúc nào cũng biểu hiện đầy đủ và rõ ràng ở người bệnh.

Thông thường, chị em cũng khó nhớ rõ nếu chỉ trễ kinh vài ngày. Đặc biệt sau đó xuất hiện xuất huyết rỉ rả của triệu chứng thai ngoài tử cung, điều này càng làm cho chị em chủ quan hơn vì cứ nghĩ đang trong chu kỳ của mình.

Trung bình mỗi tháng khoa Phụ sản của BV Đại học Y Dược TP.HCM tiếp nhận chẩn đoán và phẫu thuật khoảng 8-10 trường hợp tương tự.


Bác sĩ Nguyễn Viết Hậu thăm khám cho bệnh nhân.

Theo bác sĩ Nguyễn Viết Hậu, thai ngoài tử cung là tình trạng trứng đã thụ tinh làm tổ ngoài buồng tử cung, thường gặp ở vị trí vòi trứng và có khi ngay cả trong ổ bụng. Tần suất thay đổi, nhưng có thể gặp đến 10-12 trường hợp trên 1000 trường hợp mang thai.

Thông thường thai ngoài tử cung xảy ra khi có sự cản trở trứng thụ tinh từ vòi trứng vào buồng tử cung làm tổ. Tình trạng này thường do viêm nhiễm vòi trứng, viêm nhiễm vùng chậu, khối u chèn ép vòi trứng ngay cả nạo phá thai nhiều lần hay thường xuyên dùng các loại viên tránh thai khẩn cấp cũng là những lý do góp phần bệnh này dễ xuất hiện hơn.

Xem thêm: double test là gì

Theo sự diễn biến sinh lý tự nhiên, việc phát triển của khối thai làm tăng lượng máu nuôi đến vùng chậu giúp khối thai phát triển tốt. Nhưng nếu thai nằm ngoài buồng tử cung, sự phát triển mạch máu này trở nên bất lợi khi khối thai vỡ ra gây mất máu nhanh chóng, gây tụt huyết áp trầm trọng, choáng váng, ngất xỉu.

Nếu không cứu chữa kịp thời bằng phẫu thuật cầm máu (đôi khi vừa truyền máu vừa phẫu thuật) sẽ dẫn đến người bệnh bị hôn mê, suy chức năng tất cả các cơ quan trong cơ thể và tử vong.

Comments

Popular posts from this blog

Dùng que thử thai quá sớm

Mẹ mang thai nên hít hà nhiều mùi hương thơm mát

Giai đoạn thứ hai của quá trình sinh nở