Mẹ bầu và sắp bầu cần làm gì để an toàn khi virus Zika

Virus Zika đang trở thành bệnh dịch nguy hiểm tại Châu Mỹ. Tác động của chúng lên thai nhi và phụ nữ có thai khiến ai cũng phải kinh hoàng. Mẹ bầu hãy chủ động đề phòng để tránh những trường hợp đáng tiếc nhất.


Virus Zika cực nguy hiểm

Zika là một loại virus do muỗi lây truyền. Các triệu chứng chính, theo Trung tâm Phòng chống Dịch bệnh, là “sốt, xây xát, đau khớp và đỏ mắt”. Hiện chưa có thuốc chủng ngừa hay phương pháp trị liệu y học nào có cho virus Zika.


Đặc biệt nguy hiểm hơn, virus Zika có thể gây hội chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh, hoặc các dị tật khác nếu mẹ bầu bị nhiễm virus Zika trong bất kỳ quý nào của thai kỳ.

Dịch bệnh diễn biến nặng nhất ở khu vực châu Mỹ, nhất là Brazil, Colombia. Tại khu vực châu Á, xung quanh nước ta như Australia, Thái Lan, Indonesia… cũng đã ghi nhận các ca bệnh.Việt Nam cũng không ngoại trừ khả năng bị lây lan nếu không có biện pháp kiểm soát và phòng trừ hiệu quả nhất là trong thời gian sắp nghỉ Tết nguyên đán - nhu cầu di chuyển và đi lại của những người từ vùng có dịch trở về nước tăng cao.


Vì những tác động kinh dị của Zika lên thai nhi, nên mẹ bầu cần hết sức cẩn thận trong thời gian này

Comments

Popular posts from this blog

Dùng que thử thai quá sớm

Mẹ mang thai nên hít hà nhiều mùi hương thơm mát

Giai đoạn thứ hai của quá trình sinh nở