Cho con bú - vaccine chống lại bệnh tật cho mẹ

Cho con bú không chỉ tốt cho trẻ mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho mẹ. Đây có thể coi như 1 loại vaccine hữu hiệu giúp mẹ phòng tránh nhiều bệnh tật.


Phục hồi tử cung

Bú sữa mẹ thúc đẩy sự bài tiết của một hormone gọi là oxytocin, oxytocin có thể kích thích các cơn co thắt tử cung từ đó có lợi cho sự phục hồi sớm của tử cung và làm giảm khả năng biến chứng sau sinh.


Giảm rủi ro ung thư vú và ung thư tử cung

Một phân tích quy mô lớn với 150.000 phụ nữ được công bố trên tạp chí The Lancet vào năm 2002 cho thấy, cho con bú trong 12 tháng sẽ giảm nguy cơ ung thư vú tới 4,3% so với những phụ nữ không cho con bú. Đối với nhữg phụ nữ có tiền sử gia đình bị ung thư vú, bú sữa mẹ cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh này.


Các nhà nghiên cứu từ Đại học Curtin tại Úc cũng phát hiện, cho con bú kéo dài làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư buồng trứng ở phụ nữ. Nghiên cứu khảo sát 493 phụ nữ Trung Quốc đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư buồng trứng và kết quả là những người nuôi con bằng sữa mẹ 13 tháng có khả năng phát triển khối u buồng trứng ít hơn 63% so với người nuôi con bằng sữa mẹ dưới 7 tháng, những người có 3 con và nuôi con bằng sữa mẹ hơn 31 tháng thì khả năng mắc ung thư buồng trứng ít hơn tới 91% so với phụ nữ cho con bú sữa mẹ dưới 10 tháng.


Phần lớn các nhà khoa học đều tin rằng cho con bú giúp ngăn ngừa ung thư buồng trứng vì nó có thể trì hoãn sự rụng trứng, giảm sự kích thích tử cung, giúp phòng ngừa nhiều bệnh phụ khoa khác như ung thư nội mạc tử cung, u xơ tử cung…

Comments

Popular posts from this blog

Dùng que thử thai quá sớm

Mẹ mang thai nên hít hà nhiều mùi hương thơm mát

Giai đoạn thứ hai của quá trình sinh nở